วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

รีวิวการเดินทางจาก Taipei ไปยังเขา Alishan โดยรถ Taiwan HSR + Bus

[TripsPacker.com] รีวิวการเดินทางจาก Taipei ไปยังเขา Alishan โดยรถ Taiwan HSR + Bus

เริ่มต้นการเดินทางจาก Taipei main stations ด้วยรถไฟฟ้าความเร็วสูง (Taiwan HSR: Taiwan High Speed Rail)

การจองตั๋วรถ HSR

โดยสามารถจองตั๋วได้หลายช่องทางดังนี้

  1. จองด้วยตนเองผ่านตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ
  2. จองกับเจ้าหน้าที่ตามสถานี
  3. จองออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์

โดยเราก็ลองเลือกเองด้วยตัวเองผ่านตู้ แต่จองไปจองมา ติดปัญหาตอนชำระเงิน เลยเปลี่ยนไปจองกับเจ้าหน้าที่ ที่สถานีแทน โดยจองล่วงหน้า 1 วัน

ต้นทาง: Taipei main station –> Chaiyi station ซึ่งเป็นเส้นทางจากทางตอนเหนือลงไปทางตอนใต้ของประเทศ

เราเลือกรถรอบเช้าสุด คือรอบ 6:30 am. ซึ่งจะถึงปลายทางเวลา 07:43 am. โดยราคาตั๋วอยู่ที่เที่ยวละ 1,080 โดยราคาไปกลับจะรวมอยู่ที่ 2,160 ต่อคนครับ

เริ่มต้นออกเดินทาง…

จากนั้นวันรุ่งขึ้นเราก็เดินทางไปถึงสถานีกันแต่เช้าเพื่อรอขึ้นรถไฟความเร็วสูงของที่นี้ ซึ่งเขาว่ากันว่าเข้า-ออกสถานีตรงเวลามาก เเละก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ  ครับ เวลาเป๊ะมากๆ

ภายในขบวนรถ HSR

เมื่อรถเข้าเทียบชานชลาแล้วก็ใม่รอช้า รีบเดินเข้าสู่ขบวนรถเพื่อ หาที่นั่ง ที่ระบุอยู่ในตั๋วกันต่อไปครับ

จากภาพจะสังเกตุได้ว่าภายในขบานรถ HSR ของ Taiwan นั้นกว้างมากครับ เก้าอี้จะแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งนึง 2 ที่นั่ง และ อีกฝั่งจะเป็น 3 ที่นั้่งตามภาพ ภายในขบวนรถจะมีที่สำหรับวางสัมภาระ ทั้งหัวขบวนและท้ายขบวน รวมถึงบนเหนือที่นั่งของทุกตู้ครับ และที่สำคัญเราสามารถนำอาหารขึ้นมารับประทานบนรถได้ด้วย และยังมีบริการจำหน่ายอาหารบนขบวนรถด้วยครับ สะดวก สบายมากๆ

 

ถึงแล้ววครับ สถานี Chiayi HSR Station!

ใช้เวลาเดินทางจาก taipei HSR Station –> Chiayi HSR Station ประมาน 1 ชั่วโมง 15 นาทีครับ เรียกได้ว่ารวดเร็วทันใจมาก(ขึ้นเหนือล่องใต้ ใช้เวล่าเเค่ 1 ชั่วโมงกว่าๆ เอง)

นอกจากนี้ภายในสถานียังมีร้านอาหาร ร้านกาเเฟ รวมถึง Supper market ไว้ให้หาอะไรรองท้องระหว่างทาง การซึ้อของตามร้านสะดวกซื้อ ต่างๆ สามารถใช้บัตร Easy Card ได้แทบทุกที่

 

ต่อรถบัสจาก Chiayi HSR Station –> Alishan 

จากนั้นเราก็รีบไปยังท่ารถ Bus Station ซึ่งอยู่ในทางออกของสถานี เพื่อหารถที่จะขึ้นไปยังเขา Alishan ต่อครับ

 

รอบรถจาก Chiayi HSR Station <–> Alishan Train Station

มาดูรอบรถไปกลับ Chiayi HSR Station <–> Alishan Train Station กันชัดๆ อีกครั้งน่ะครับ

เที่ยวไป Chiayi HSR Station –> Alishan Train Station: 09.30, 10:10, 11:00, 13:10 ของทุกวัน
เที่ยวกลับ Alishan Train Station –> Chiayi HSR Station: 10:10, 13:30, 14:40, 16:40 ของทุกวัน

รอบรถขึ้น-ลง Chiayi HSR <--> Alishan Train Station

รอบรถขึ้นเขา Alishan

 

จากนั้นเมื่อรถพร้อมเเล้ว ก็เตรียมตัวขึ้นรถ หาที่นั่ง ได้เลยครับ
การซึ้นตั๋ว สามารถจ่ายตังก่อนขึ้นรถกับคนขับได้เลย หรือจะจ่ายผ่านบัตร Easy Card ก็ได้เช่นกัน โดยผมเลือกจ่ายผ่านบัตรครับ เพราะสะดวกมาก ไม่ต้องหยิบเงิน หาเหรียญ อะไรทั้งนั้น แค่พกบัตรใบเดียวเเล้วเติมเงินใว้เท่านั้น ราคาค่าโดยสารประมาน 270+ TWD ครับ

ภาพบรรยากาศระหว่างทาง…เมื่อออกจากสนานีไปสักนิด ก็จะเป็บรรยากาศชนบท ซึ่งสองฝั่งข้างทางจะเต็มไปด้วยธรรมชาติ ป่า เขา แม่น้ำ เเละการทำเกษตกรรมของคนในพื้นที่ เส้นทางจะเป็นการขับวนขึ้นภูเขาวนไปวนมาครับ ใครเมารถนี้ ควรเตียมตัวไว้ด้วยน่ะครับ!!

 

ถึงทางเข้าอุทยานอหลีซานแล้วว!

เมื่อถึงประตูทางเข้าอุทยานอหลีซานจะมีเจ้าหน้าที่เก็บค่าธรรมเนียมในการเข้าเขตอุทยานอยู่ โดยรถจะจอดให้เราลงไปจ่ายค่าธรรมเนียมอัตรา คนละ 150TWD เมื่อจ่ายเสร็จแล้วจะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจเช็คอีกทีบนขบวนรถ

 

ถึงแล้ววว Alishan!

การเดินทางโดยรถบัสจาก Chiayi มายัง Alishan นั้นใช้เวลาประมาน 2.30 – 3 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจรครับ จากนั้นเราก็มาถึงจุดจอดรถป้ายสุดท้ายคือ Alishan train station ขึ้นจะจอดอยู่หน้าร้าน 7/11 ตรงลานจอดรถเลยครับ

จากนั้นเราก็เดินทางที่พัก ที่ได้ทำการจองไว้ล่วงหน้าผ่านทาง Agoda ครับ เราพักกันที่ Gau Shan Ching Hotel ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานีมากครับ และต่อด้วยรีวิวพาไปดูพระอาทิตย์ขึ้นบนยอดเขา Alishan กันครับในรีวิวหน้าครับ..