วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

ภูกระดึง/ผาหล่มสัก/ขึ้นทางน้ำหนาว/ทริปเดินป่าที่1

วันนี้จะมารีวิวการเดินขึ้นภูกระดึง โดยขึ้นทางฝั่งน้ำหนาว หน่วยบริการหนองผักบุ้งค่ะ

ทริปนี้เป็นการเดินป่าทริปแรกค่ะ ใจมันเซเลยต้องเข้าป่าหาความสงบ โดยเดินทางกับทริปของ พี่น้อย เจ้าของเพจ “ทริปเดินป่า น้อยหลงทาง” อุปกรณ์เดินป่าไม่มีความพร้อมสักอย่าง ทั้งกระเป๋าก็ใช้กระเป๋าเป้ธรรมดา เต้นท์ก็ยืมของพี่น้อย ไปแบบไม่รู้จักใครเลยค่ะ

ทริปนี้เป็นทริป 2 วัน 1 คืน เริ่มออกเดินทางจาก กทม.คืนวันที่ 24 พ.ค.2562 โดยนัดขึ้นรถตู้ที่จอดรถบิ๊กซีสะพานควาย เวลา 20.30 น. ล้อก็หมุน ออกเดินทางกันเลยค่ะ

นั่งๆนอนๆบนรถตู้จนมาถึงหน่วยบริการหนองผักบุ้งประมาณตีสาม ก็นอนพักกันก่อนค่ะ รอขึ้นเขาตอนเช้า

ตื่นเตรียมตัวเตรียมสัมภาระ กินข้าวกันแล้วประมาณ9โมงครึ่งเราก็เริ่มเดินขึ้นเขากันค่ะ ระยะทางก็จะชันหน่อย สำหรับทริปเดินป่าทริปแรกถือว่าโหดเลยค่ะ แต่ก็เดินเรื่อยๆ อาจมีความรู้สึกอยากเขวี้ยงกระเป๋าที่แบกไปทิ้งบ้างในบางครั้ง แต่พี่ๆในทริปก็ดูแลดีค่ะ เห็นว่าเราเดินทริปแรกก็คอยเดินตามประกบและให้กำลังใจเป็นระยะ

หลังจากนั่งพักกันแล้ว ก็เตรียมตัวเดินขึ้นไปผาหล่มสักกันค่ะ

จากที่พักเราก็เดินกันต่อเพื่อไปกินข้าวเย็นบนผาหล่มสัก ซึ่งเส้นทางก็จะชันกว่าตอนเดินขึ้นมาจากหนองผักบุ้ง แต่เนื่องจากไม่ต้องแบกเป้แล้วเลยเดินเรื่อยๆสบายๆค่ะ

บางช่วงก็จะมีบันไดค่ะ ขาสั่นหน่อยๆ แต่ก็ผ่านมาได้ เดินถ่ายรูปกันชิวๆค่ะ

ระหว่างทางก็แวะถ่ายรูปเช็คอินกันหน่อยค่ะ

ถึงผาหล่มสักแล้ว ลืมจับระยะทาง แต่ก็ไม่ไกลมากค่ะประมาณ 2 กิโล

เราอยู่บนนี้กันจนเย็นค่ะ กินข้าวกันเสร็จเรียบร้อยก็เตรียมตัวเดินกลับไปแค้มป์ แต่ว่าระหว่างทางที่เดินลงฝนก็ตกลงมาอย่างหนัก ซวยแล้วไง เป็นทริปเดินป่าทริปแรกก็เจอฝนเลย ทางชันและลื่นมากเนื่องจากฝนตกหนักและหินก็เยอะ มืดจนแทบมองไม่เห็นทางแต่พี่ในทริปก็ช่วยส่องไฟฉายและเดินประกบไม่ห่างจนสามารถเดินลงมาถึงแค้มป์ได้อย่างปลอดภัย

กลางคืนก็มีนั่งสังสรรค์กันนิดๆหน่อยๆ ทำความรู้จักกัน ก่อนจะแยกย้ายกันไปนอน ลืมบอกว่าบริเวณที่ตั้งแคมป์มีทากด้วย ก็ระวังทากกัดกันด้วยนะคะ

เช้าแล้วตื่นทำภารกิจส่วนตัว กินข้าว เก็บแค้มป์เตรียมตัวเดินลงทางเดิมกันค่ะ

เดินลงมาถึงหนองผักบุ้งก็อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าเตรียมตัวเดินทางกลับ กทม.กันค่ะ เป็นการเขียนรีวิวทริปแรก หากมีข้อผิดพลาดประการใด ติชมได้ค่ะ ขอจบรีวิวเพียงแค่นี้ค่ะ