วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

แบกเป้ไปนอนฟินริมน้ำ…ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเอราวัณ

ทริปนี้เรียกได้ว่ารีวิวกันแบบสดๆ ร้อนๆ กันเลยทีเดียวครับ ซึ่งเราไปสัมผัสบรรยากาศนอนกลางเต้นท์ริมน้ำกันที่อุทยานแห่งชาติ น้ำตกเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี กันเมื่อ 9-10 กรกฎาคม(ช่วงเริ่มหน้าฝน) ที่ผ่านมา โดยเริ่มต้นการเดินทางจากอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิเช่นเคยครับ

เริ่มต้นจากคิวรถตู้ บขส ของบริษัทกาญจนบุรีเดินรถ ซึ่งอยู่ไกล้ๆ สถานี BTS อนุเสาวรีย์ฯ ซึ่งราคาตั๋วโดยสารอยู่ที่คนละ 120 บาทโดยจะมีรถตู้ออกทุกๆ 20 นาที ซึ่งผมก็ได้ไปรอบ 9.40 น. นั่งรอรถสักพักก็พร้อมออกเดินทางกันเลยครับ  จาก อนุเสาวรีย์ – บขส กาญจนบุรี ใช้เวลาเดินทางประมาน 3 ชั่วโมงครับ

 

เมื่อถึง บขส กาญจนบุรี(ประมาณเที่ยงกว่าๆ) เราก็รีบไปหาคิวรถไปน้ำตกเอราวัณกันทันที โดยเราได้รถรอบ 13.30 น. ราคาตั๋วคนละ 50 บาท ซึ่งมีเวลาประมาน 1 ชั่วโมงในการหาของกิน ขนมขบเคี้ยว กักตุนกันต่อครับ

***เคล็ดลับการซื้อตั๋วที่นี้ คือ รีบซื้อตั๋วและขึ้นรถนำสัมภาระไปจับจองที่นั่งไว้ก่อนเลยครับ ไม่งั้นอาจจะต้องยืนกันตลอดเส้นทาง

 

นี้เป็นตารางเวลาของเที่ยวรถ กาญจนบุรี – เอราวัณ

จากนั้นก็หาข้าวรองท้องและขนมขบเคี้ยวกันรอบ บขส โดยมีให้เลือกกันหลายร้านเลยครับ

ผมให้ทายครับ ข้าวมันไก้จานนี้ราคาเท่าใหร่?….ขอบอกเลยครับ 20 บาทเอง ถือว่าถูกมาก(ธรรมดา 15 พิเศษ 20 บาท)

 

จากนั้นเราก็รีบกลับกันไปขึ้นรถ ออกเดินทางจาก บขส – น้ำตกเอราวัณ ใช้เวลาประมาน 1.30 – 2  ชั่วโมง กินลมชมวิวกลางทางกันต่อครับ

 

ตอนนี้เราถึงประตูทางเข้าอุทยานแห่งชาติ น้ำตกเอราวัณ กันเเล้วครับ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่เก็บค่าธรรมเนียมค่าเข้าอุทยานอยู่

โดย นักท่องเที่ยวชาวไทย

  •  เด็ก, นักเรียน, นักศึกษา ราคา 50 บาท(นักเรียน, นักศึกษา ต้องแสดงบัตร)
  • ผู้ใหญ่ 100 บาท

         และนักท่องเที่ยวต่างชาติ คนละ 300 บาท

 

เมื่อเจ้าหน้าที่เก็บค่าธรรมเนียมอุทยานเสร็จแล้วรถก็ออกเดินทางต่อประมาน 2-3 นาที ก็ถึงจุดจอดรถ ซึ่งเป็นที่หมายปลายทางของเราเลยครับ

 

จากนั้นเราก็รีบไปติดต่อเรื่องกางเต้นท์กับอุทยานครับ โดยจะอยู่ติดกับจุดจอดรถเลย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะให้แบบฟอร์มมากรอกข้อมูล และข้อควรปฏิบัติในเขตอุทยาน โดยจะต้องเเลกบัตรประจำตัวประชาชนเอาไว้ สำหรับมัดจำการจ่ายตังค่าอุปกรณ์ต่างๆ และจะคืนให้ในขากลับ… อยากได้อะไร ก็ติ๊กเอาตามใจชอบครับ

 

จากนั้นก็รีบมุ่งหน้าไปยังจุดรับอุปกรณ์และกลางเต้นท์ ซึ่งอยู่หางกันประมาน 600-800 เมตร ครับ เพื่อรับอุปกรณ์ต่างๆ ตามรายการที่ทางอุทยานเตรียมไว้ไห้บริการ จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานก็จะพาไปเลือกเต้นท์ที่จัดเตรียมไว้ให้ได้เลือกพักกันตามอัธยาศัยเลยครับ

 

จากนั้นก็จัดเต้นท์ เก็บของ เก็บสัมภาระต่างๆ เตรียมตัวออกไปสำรวจพื้นที่โดยรอบกันต่อครับ

 

เมื่อที่พักพร้อมแล้ว ต่างคนก็ต่างหากิจกรรมทำกันต่อครับ ก่อนที่จะค่ำสักเสียก่อน ซึ่งผมก็ออกมาถ่ายรูปวิวบริเวรที่กางเต้นท์กันนี้เหละครับ บ้างคนก็นั่งชิลกันไป บ้างก็ลงเล่นน้ำกัน

 

จากนั้นก็ถึงเวลามื้อเย็น จำได้ว่าตอนลงรถที่หน้าอุทยานนั้น มีร้านอาหารและร้านขนมหลายร้าน เราก็เลยเดินย้อนกลับไปหน้าอุทยาน หาชาเขียวนมสดปั่น กินกันสักแก้ว พร้อมกับเบอเกอรี่หอมๆ อร่อยดีครับ จากนั้นก็หามื้อเย็น กับไปทานกันที่เต้นท์ จนค่ำและเข้านอนในที่สุด

 

ตื่นเช้ามาอากาศดีมากกก มีหมอกเล็กน้อย เปิดเต้นท์ออกมาสูดอากาศกันครับ….

 

สรุปค่าใช้จ่ายตลอดทริป(ไม่รวมค่าอาหาร)

  • ค่ารถไป-กลับ กรุงเทพฯ – กาญจนบุรี 120*2 = 240 บาท
  • ค่ารถ กาญฯ – เอราวัณ 50*2 = 100 บาท
  • ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกเอราวัณ คนละ 100 บาท
  • ค่าเต้นและอุปกร์นอนต่างๆ รวม 305 / 2 = 158 บาท

รวมค่าใช้จ่ายตลอดทริป 598 บาท

เดี่ยวรีวิวหน้าจะพาไปเล่นน้ำตกกันต่อครับ….